Skip to main content

கடல் மேல் ஒரு துளி வீழ்ந்ததே!


♫உ.. ஊ.. ம ப த ப மா♪  தொடரை நிறுத்தலாம் என்று தான் அக்காவும் அபிப்பிராயப்பட்டார். உன் ரசனை இது. உன்னோடு வைத்துகொள். ஆளுக்கு ஆள் அது மாறுபடும் என்றார். ஒரு வாரம் பொறுத்துப்பார்த்தேன். முடியல! இந்த பதிவு வேணாம்னு சொல்றது மேகலாவையே வேணாம்னு சொல்ற மாதிரி! என் பாட்டுக்கு எழுதப்போறன். பாட்டு பிடிச்சிருக்கா சொல்லுங்க!
இந்த வாரம் கொஞ்சம் பின்நவீனத்துவ பாணியில் பாடல்களை கோர்த்து இருக்கிறேன். புள்ளி என்னவோ ஒரே வகை சிந்தனையில் அமைந்த பாடல் வரிகள் தான். ஆனால் அதையொற்றி வரும் பாடல்கள் வேலிகள் எல்லாம் தாண்டி ஓடும். டென்ஷன் ஆக வேண்டாம். பதிவுக்கு போவோம்!
சிலவேளைகளில் வைரமுத்துவின் கற்பனைகள் ஒரே பாணியில் அமைந்துவிடும். ஒரு முறை தான் காதலித்து இருப்பார் போல! இந்த வரிகள் பெண்ணை தொலைத்த ஏக்கத்தில் வரும் வார்த்தைகள். என்ன ஒரு அழகான கற்பனை. வைரமுத்து வைரமுத்து தான்!



“கடல் மேல் ஒரு துளி வீழ்ந்ததே”
“அதை தேடி தேடி பார்த்தேன்”





உயிரே படம் சந்திரன் மாஸ்டரிடம் நானும் ப்ரியாவும்(அல்லது பார்த்தியா?) முதல் ஷோ பார்த்தோம் என்று நினைக்கிறேன். பாடல் காட்சி கொஞ்சமே இருவர் படத்து “பூ கொடியின் புன்னகை” பாணி வடிவமைப்பு. உன்னிமேனன் பரவாயில்லாமல் பாடியிருப்பார்! ஆனால் ஹிந்தியில் உதித் நாராயணன் ஒரு அதகளமே பண்ணியிருப்பார்.

உதித்திடம் ஒரு வித தாள நடை இருக்கிறது. சரியான கணத்தில் வெட்டி வெட்டி பாடுவார். ஒரு வித casualness இருக்கும். இந்த படத்தில் வரும் அமர் காரக்டருக்கு அவர் குரல் மிகப்பொருத்தம். அருமையான பாடகர். தமிழிலும் பல பாடல்களில் கலக்கி இருப்பார். அவர் பாடியதில் எனக்கு பிடித்த பாடல் சமுத்திரம் படத்து விடிய விடிய பாடல். என் அக்கா இந்த பாடலுக்கு சொத்தை கூட எழுதிக்கொடுக்கும்! பாடல் ஒலிபரப்பானால், இருக்கும் வேலையை எல்லாம் விட்டு விட்டு இருவருமே கேட்டு ரசித்துக்கொண்டு இருப்போம். தேடிப்பார்த்தால் யூடியூபில் கிடைக்கவில்லை. விடுவோமா? ஏத்தீட்டோம்ல!

முதல் சரணத்தில் இறுதி
நீ வேர்வை ஓற்றிட கையில் வைத்திடும்
கர்சீப்-ஆக வேண்டும்
பின் கொஞ்சம் கொஞ்சமாய் கச்சையாக
நான் கட்சி மாற வேண்டும்
டும் டும் டும் எப்போது?
உதித் பாடும் style ஐ கேளுங்கள். Brilliant rendering!


பூங்காற்றிலே பாடல் வரிகள் போல தான் டூயட் படத்து அஞ்சலி அஞ்சலி பாடலிலும் ஒரு வரி வருகிறது.

"கடலிலே மழை வீழ்ந்த பின் எந்தத் துளி
மழைத்துளி?
காதலில் அது போல நான் கலந்திட்டேன்
காதலி"



என்ன சிந்தனை ஒன்றல்லவா? இப்போது புரிகிறதா இது ஏன் வைரமுத்துவுக்கு பிடித்த சிந்தனை என்று? பாடலில் மூன்று சரணங்கள். இந்த பாடலை ஏற்கனவே எல்லோரும் பிரித்து மேய்ந்து விட்டதால், இதன் ஹிந்தி version க்கு தாவலாம். ரகுமான் அழகாக மாற்றி improvise அமைத்திருக்கிறார். ஒப்பிடவேண்டாம் போல் தோன்றுகிறது. அப்படியே ரசிப்போம், குறை நிறைகளுடன். காதலியை போல!

ப்ரியதர்ஷன் படம். “அஞ்சலி அஞ்சலியை” ரகுமானிடம்  கேட்டு வாங்கியதாக கூறுவார்கள். காரியமில்லை. அழகான ஒரு version கிடைத்தது.
எனக்கு அந்த ஆரம்ப pan flute மிகவும் பிடிக்கும். அப்புறம் அந்த strings. ரகுமான், அடுத்த பிறப்பில் பெண்ணாக பிறந்து பாருங்களேன்! துரத்தி துரத்தி காதலிப்பேன். மாட்டேன் என்று சொன்னாலும்!


அடுத்த பாடல் தெரிவு செய்தமைக்கு காரணமும் வைரமுத்துவே. அவரின் இன்னொரு காதல் வார்த்தை விளையாட்டு.
நான் என்றும் நீ என்றும் இரு வார்த்தை ஒன்றாகி
நாம் என்ற ஓர் வார்த்தை உண்டானதே
இந்த நான், நீ, நாம் மாட்டரை தமிழ் பாடலாசிரியர்கள் விடுவதாயில்லை. இந்த பாடல் கருத்தம்மாவுக்காக! கருத்தம்மா இசையை, கிராமத்தில் அவிழ்த்துவிட்ட பொமனேரியன் நாய்க்குட்டி போல இருந்ததாக விகடன் அந்த காலத்தில் விமர்சனம் செய்தது. அடுத்தடுத்த வாரங்களில் “போறாளே பொன்னுத்தாயி” பாடலுக்கு தேசிய விருது கிடைக்க விகடன் மூக்கில் கரி. கிராமிய இசையின் இன்னொரு படிமத்தை காட்ட முயற்சி செய்தவர் ரகுமான்.
Legends never follow the trends. They set the trends for others to follow.


1994 ம் ஆண்டு. இந்த பாடல் இலங்கை வானொலி வர்த்தகசேவையில் ஒலிபரப்பான “பவர் தரும் ஒளிச்சுடர்” நிகழ்ச்சியில் ஐந்தாம் இடத்தில் நீண்ட காலம் இருந்தது. பாடலில் வரும் “வானவில்லின் துண்டொன்று மண்ணில் வந்து யாருக்கும் சொல்லாமல் பெண்ணானதே” என்ற வரிகளை நான் சின்ன வயதில்,  ஒரு கதையில் வரும் பெண்ணை வர்ணிக்க பயன்படுத்தினேன். இந்த வரிகளுக்கு மேட்ச் ஆகவேண்டும் என்று வானதி என்று இருந்த பெயரை மேனகை என்று மாற்றினேன். அதை அக்கா கண்டு பிடித்து, நான் வைரமுத்துவை  காப்பி பண்ணுவதாய் நக்கல் அடித்தது ஞாபகம் வருகிறது. பதினெட்டு வருஷம் ஆகி விட்டது .. ம்ஹூம் கதையில் வரும் மேனகை, சைக்கிளில் போகும் போது பொம்மர் குண்டு விழுந்து உயிரிழப்பதாக முடித்திருந்தேன். சுஜாதாவின் ஆண்டாள் சிறுமியால்  வந்த inspiration என்று இப்போது நினைக்கும் போது புரிகிறது. கதையை வாசித்த குமரன் மாஸ்டர், ஆச்சரியப்பட்டு அடுத்தடுத்த வகுப்புகளுக்கும் வாசித்து காட்டினார். எனக்கு முதலில் கிடைத்த அங்கீகாரம். அவரை யாரோ சென்ற மாதம் யாழ்ப்பாணத்தில் வெட்டிப்போட்டு விட்டார்கள்! உடலை இன்டர்நெட்டில் பார்த்தபோது பகீர் என்றது! 

“நான் என்பதில் ன் மறைந்து இம் வந்ததும் ஏனோ”
“போ என்பதில் போ ஒழிந்து வா வந்ததும் ஏனோ”
என்ன அதே வரிகளா? மீண்டும் சாட்சாத் வைரமுத்துவே தான். அப்பு திரைப்பட பாடல். வசந்த் தேவா கம்பினேஷனில் வந்த இன்னொரு classic ஆல்பம். இந்த படப்பாடல்கள் பற்றி தனிப்பதிவே போடலாம். ஹரிணி ஹரிஹரனின் legendary song. உங்களில் யாருக்காவது பிடிக்குமா?  நான் வாரம் இரு முறையாவது கேட்பேன்.  ஆனால் ஆச்சரியம் இந்த பாடல்கள் எல்லாம் facebook ல் காண கிடைப்பதில்லை. நமக்கு ராஜா ரகுமான் மட்டுமே கண்ணுக்கு தெரிகிறார்களோ? இல்லாவிடில் படமாவது பிரபலமாக இருக்கவேண்டும்!


இந்த வகை “நான் நீ நாம்” வகையறா வரிகள் அந்த காலத்திலும் வந்து இருக்கின்றன. இது சூரசம்காரம் பட பாடல். இசை நம்ம ராஜா தான். கங்கை அமரன் பாடல் வரிகள். அருண்மொழி சித்ராவின் இன்னொரு காதலிக்க வைக்கும் பாடல்.
நான் என்பது நீ அல்லவோ தேவ தேவி

இந்த படத்தில் இரண்டு பாடல்கள் அருண்மொழி பாடியிருக்கிறார். ஆச்சரியம்.சித்ரா full form இல் இருந்த காலம். பாடும் போது ஏங்க வைப்பார். காதல் வடியும் குரல்.
கூடினேன் பண் பாடினேன்- என்
கோலம் வேறு ஆனேன்.
தாவினேன் தள்ளாடினேன்-உன்
தாகம் தீர்க்கலானேன்
மிகச்சாதாரணமான வரிகள். ஆளை போட்டுத்தாக்கும் மெட்டும் குரலும் இசையும். சொல்லுங்கள்? மெட்டா வரிகளா ஒரு பாடலுக்கு முக்கியம்? இரண்டும் முக்கியம் என்று எக்ஸ்ட்ரா சப்பை கட்டு கட்ட வேண்டாம்!

Comments

  1. I am pretty sure you would like the below.

    http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=4sAh02JRtpk

    ReplyDelete
  2. Thanks Shakthivel ...German music .. fast paced bach like music .. tough composition.. I love it although I am more of a melody guy.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

அயலும் உறவும்

ஊரிலே ஒரு வீடு திருமண நிகழ்வு ஒன்றுக்குத் தயாராகிறது. அந்த வீட்டின் இளைய பெண்ணுக்குத் திருமணம். வீடே திருவிழாக்கோலம் பூணுகிறது. ஒரு திருமண வீட்டின் அமளிகளை நாம் எல்லோருமே அனுபவித்திருப்போம் அல்லவா? அதுவும் நிகழ்வுக்கு முந்தைய சில தினங்கள் அங்கு நடக்கும் ஆயத்தங்கள்தான் உண்மையிலே ஒரு திருமணத்தின் முத்தாய்ப்பான கணங்கள் என்பது என் எண்ணம். சுவர்களுக்குப் பூச்சு அடிப்பது. வீட்டைக் கழுவித்  தரைக்குப்  பிழிந்த தேங்காய்ப்பூ போட்டுப் பாலிஷ் பண்ணுவது. கிணறு இறைப்பது. சுவர்களில் சோடனைகளைத் தொங்கவிடுவது. வெளியே சொக்கட்டான் பந்தல் போடுவது. சவுண்டு சிஸ்டம் ஒன்றை வாடகைக்கு எடுத்து காலையிலிருந்தே கோயில் திருவிழாக்கள்போல பாடல்களை ஒலிக்கவிடுவது. தூக்குக் கணக்கில் விறகுகளையும் பொச்சு மட்டைகளையும் வாங்கி இறக்குவது. பலகாரச்சூட்டுக்கென உறவெல்லாம் கூடுவது. பாத்திரங்களாலும் அடுப்புப்புகையாலும் ஊர் வம்புகளாலும் நிரம்பும் கொல்லைப்புறம். சிறுவர்களின் விளையாட்டுகளால் எழும் புழுதி. முற்றத்தில் சும்மா உட்கார்ந்து பத்திரிகை படித்தும், வெற்றிலை பாக்கு போட்டுக்கொண்டும் அரசியல் பேசும் பெரிசுகள். திருமணத்துக்குத...

மனோ யோகலிங்கம்

சென்ற வாரம் இங்கே மெல்பேர்னில் மனோ யோகலிங்கம் என்ற 23 வயது இளைஞர் தீக்குளித்து உயிரிழந்தார். 2013ம் ஆண்டு தன்னுடைய பன்னிரண்டாவது வயதிலே மனோ தன் குடும்பத்தாரோடு படகிலே வந்து அவுஸ்திரேலியாவில் அகதியாகத் தஞ்சம் புகுகிறார். அவுஸ்திரேலிய அரசாங்கம் ஓராண்டுக்கும் மேலாக மனோவையும் அவருடைய குடும்பத்தையும் தடுப்பு முகாமில் அடைத்துவைத்து, பின்னர் தற்காலிக விசாவிலே அவர்களை மெல்பேர்னிலே வசிப்பதற்கு அனுமதி கொடுக்கிறது. பதின்மூன்று வயது பதின்மத்துச் சிறுவன் இப்போது உள்ளூர் பாடசாலையில் இணைந்துகொள்கிறான். படிக்கிறான். நண்பர்களைத் தேடிக்கொள்கிறான். இந்த நிலத்திலேயே வளர்ந்து பெரியவனாகிறான். ஆயினும் மனோவினதும் அவரது குடும்பத்தினதும் தஞ்சக்கோரிக்கை வழக்குகள் தொடர்ச்சியாக நிராகரிக்கப்பட்டுக்கொண்டிருக்கின்றன. அந்தக்குடும்பத்துக்கான பொது மருத்துவமும் உயர் கல்வி மானியமும் மறுக்கப்படுகிறது. ஒரு தசாப்தம் கடந்து அரசாங்கங்கள் மாறினாலும் காட்சி மாறவில்லை. தவிர நிலைமை இன்னமும் மோசமாகிக்கொண்டே இருந்தது. ஈற்றில் மறுபடியும் இலங்கைக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுவோம் என்ற அச்சத்தில் மனோ யோகலிங்கத்தின் இந்தத் தீக்குளிப்புச் சம...

லெ. முருகபூபதி

பெருமதிப்புக்கும் பேரன்புக்குமுரிய லெ. முருகபூபதியைப்பற்றி முன்னமும் பலமுறை எழுதியும் பேசியுமிருக்கிறேன். எழுத்தை என்னுடைய இரண்டாவது துறையாகத் தேர்ந்தெடுத்த காலத்திலிருந்து என்னிடத்தில் அன்பும் பரிவும் காட்டிவரும் மூத்தவர் அவர். ஜெயமோகன் தன்னுடைய இணையத்தளத்தில் ‘புல்வெளி தேசம்’ தொடரை எழுதிய நாட்களில்தான் எனக்கு முருகபூபதியின் பெயர் பரிச்சயத்துக்கு வந்தது. பின்னர் அவுஸ்திரேலியாவுக்குக் குடிவந்த புதிதில் நானும் கேதாவும் சேர்ந்து கேசி தமிழ் மன்ற நிகழ்வொன்றில் ‘குற்றவாளிக் கூண்டில் நல்லூர் முருகன்’ என்றொரு வழக்காடு மன்றம் செய்திருந்தோம். அந்த நிகழ்ச்சிக்கு வந்திருந்த முருகபூபதி ‘நீங்கள் கொஞ்சம் விவகாரமான ஆட்களாத் தெரியுது’ என்று தேடிவந்து தன்னை அறிமுகப்படுத்தினார். அப்போது ஜீவநதி சஞ்சிகை அவுஸ்திரேலியச் சிறப்பிதழ் வெளியிடுவதாகவும் அதற்கு ஒரு சிறுகதை எழுதித்தரமுடியுமா என்றும் அவர் கேட்டார். அதன் பின்னர் தொடர்ந்து பல்வேறு இலக்கிய நிகழ்வுகளுக்கு வரும்படி அழைப்பெடுத்துச் சொல்வார். ஒருமுறை அவரோடு சேர்ந்து சிட்னிவரை ஒரு கூட்டத்துக்குச் சென்று திரும்பினோம். அவருடைய பல புத்தக வெளியீடுகளில் உரையாற்ற...