Skip to main content

எம். ஜி. சுரேஷ்

எம். ஜி. சுரேஷ் காலமாகிவிட்டார்.
நண்பர் ஆனந்த் பாலாதான் முதன்முதலில் எம்.ஜி.சுரேஷை எனக்கு அறிமுகப்படுத்தியவர். ஆனந்த் எம்.ஜி.சுரேஷின் அதி தீவிர ரசிகர். எழுத்தாளர்களை ‘அவன், இவன்’ என்று உரிமைகொண்டாடும் வாசகர்.
“அவன் எம்.ஜி.சுரேஷ் இருக்கானே ஜேகே, தமிழ்ல ஒரு டான் பிரவுண் மாதிரி. செமயா இருக்கும். நீங்க வேணும்னா ஒரு தடவை வாசிச்சுப்பாருங்களேன்”
முதன்முதலில் வாசித்தது “அவந்திகாவின் தற்கொலைக்கு ஆறு காரணங்கள்”. பிடித்திருந்தது. பின்னர் “அலக்சாண்டரும் ஒரு கோப்பை தேநீரும்” கொஞ்சம் வாசித்தேன். ஏனோ நிறுத்திவிட்டேன். ஆனால் மிக நிதானமாக, துணை ஆராய்ச்சிகளோடு ரசித்து ரசித்துப் படித்தது “பின்நவீனத்துவம் என்றால் என்ன?” என்ற நூலைத்தான். வாசிப்பு வடிவங்களை (எழுத்து வடிவமல்ல) கட்டம் கட்டமாக வரலாற்றுக் காலக்கோட்டோடு விளக்கும் புத்தகம் இது. தெரிதாவும் பாத்தும் எம். ஜி. சுரேஷின் ஆதர்சங்கள். அந்தப்புத்தகத்தை வாசித்த சூட்டோடுதான் “புனைவுக் கட்டுரைகளும் ஆசிரியரின் மறுஜென்மமும்” என்ற கட்டுரை எழுதியதாக நினைவு. “வழிகாட்டிகளைத் தொலைத்தல்” கட்டுரையின் நதிமூலம்கூட எங்கேயாவது எம்.ஜி.சுரேஷ் நூலில்தான் இருந்திருக்கவேண்டும். ஞாபகமில்லை. தொடர்ச்சியாக “பொண்டிங்”, “மெல்லுறவு” என்று எழுதிய சிறுகதைகள் எல்லாம் அந்தப்புத்தகமும் அதன் நீட்சியான தேடலும் ஏற்படுத்திய காய்ச்சல்தான். எழுத்தாளர் கருணாகரனுக்கு ஞாபகம் இருக்கும் என்று நினைக்கிறேன். “கந்தசாமியும் கலக்சியும்” அச்சுக்குத் தயாராகிய சமயம், முன்னுரைக்கு யாரையாவது அணுகலாமா என்று யோசித்தோம். எனக்கு “எம். ஜி. சுரேஷ்” அந்த நாவலை முழுமையாக உள்வாங்கி எழுதுவார் என்ற நம்பிக்கை இருந்தது. பின்னர் வேறொருவரின் முன்னுரை நூலுக்கு வேண்டாம் என்று பின்வாங்கிவிட்டேன்.
எம். ஜி. சுரேஷ் நிறையப் பரிசோதனை முயற்சிகளை எழுத்தில் மேற்கொண்டவர். “நிகாமாவின் கண்ணீர்”, “செய்திகள்” எல்லாம் அதற்குச் சிறந்த உதாரணங்கள். எனக்கென்னவோ சுரேஷ் பரிசோதனை முயற்சிகளோடு மாத்திரம் தன் படைப்புகளை நிறுத்திவிட்டாரோ என்று ஒரு எண்ணம். தன்னுடைய எழுத்து ஆய்வுக்கூடத்தை விட்டு அவர் வெளியே வரவேயில்லை என்று தோன்றுகிறது. இது வெறுமனே மூன்று புத்தகங்களை மாத்திரம் வாசித்துவிட்டுச் சொல்லும் கருத்து. முழுதும் வாசிக்கையில் என் அபிப்பிராயம் மாறுபடலாம்.
எனக்கு எம்.ஜி.சுரேஷ் கறுப்பா, சிகப்பா, இந்தியாவா, மலேசியாவா என்று எந்த விவரமும் தெரியாது. ஆனால் அவருடைய எழுத்தை வாசிக்கும்போது ஏனோ எழுத்தாளர் ஆதவனின் முகம் வந்து போவதுண்டு. சமயத்தில் போலோ கொயேல்லோகூட ஞாபகம் வருவதுண்டு. சுரேஷ் கொலம்பியாவில் எங்கோ ஒரு கோப்பித்தொட்டத்தில் முகாமையாளராக இருக்கிறார் என்று சொன்னாலும் நம்பியிருப்பேன். இப்போதும்கூட அவர் இறந்துபோன விடயம் முத்துக்கிருஷ்ணனின் நிலைத்தகவல்மூலமே அறிந்துகொண்டேன். அவர் மரணம் பெரிதாக என்னைப் பாதிப்பதாகவும் தெரியவில்லை. அவர்தானே ஆசிரியரின் மரணம் பற்றிப் படித்துப் படித்துச் சொன்னவர். தவிர அவருடைய ஏராளமான புத்தகங்களை இன்னமும் நான் வாசிக்கவில்லை. எப்போதோ எதேச்சையாக நூலக அலுமாரியில் தேடி எடுத்து "ங" சிறுகதையை வாசிக்கப்போகும் வாசகருக்கும் அவருடைய மரணம் எப்போது நிகழ்ந்திருக்கும் என்பது பொருட்டல்ல. புதுமைப்பித்தன் எப்போது காலமானார் என்பதெல்லாம் ஒரு பொருட்டா என்ன?
ஆனால் ஆனந்தை இந்தச் செய்தி நிச்சயம் பாதித்திருக்கும். ஆனந்த் இப்போது என்ன யோசித்துக்கொண்டிருப்பார் என்று கற்பனை போகிறது. வேலை முடிந்து வீடு திரும்பிய ஆனந்தும் நித்யாவும் இப்படிப் பேசிக்கொள்ளலாம்.
“ஏய் நித்யா, அவன் எம். ஜி. சுரேஷ் எறந்திட்டானாம், தெரியுமா உனக்கு?”
“ஐயோ பாவமில்ல? என்னமா எழுதுவான் தெரியுமா. அவனோட இங்கிலீஷ் கதைலாம் செமயா இருக்கும்ல. ஜேகே அண்ணாக்கு சொல்லிட்டியா நீயி?”
“அவரு ஸ்டேடசுகூட போட்டுட்டாரு. நீ வேற”
“ஆ. அப்போ சூப்பரு”

Comments

Popular posts from this blog

அயலும் உறவும்

ஊரிலே ஒரு வீடு திருமண நிகழ்வு ஒன்றுக்குத் தயாராகிறது. அந்த வீட்டின் இளைய பெண்ணுக்குத் திருமணம். வீடே திருவிழாக்கோலம் பூணுகிறது. ஒரு திருமண வீட்டின் அமளிகளை நாம் எல்லோருமே அனுபவித்திருப்போம் அல்லவா? அதுவும் நிகழ்வுக்கு முந்தைய சில தினங்கள் அங்கு நடக்கும் ஆயத்தங்கள்தான் உண்மையிலே ஒரு திருமணத்தின் முத்தாய்ப்பான கணங்கள் என்பது என் எண்ணம். சுவர்களுக்குப் பூச்சு அடிப்பது. வீட்டைக் கழுவித்  தரைக்குப்  பிழிந்த தேங்காய்ப்பூ போட்டுப் பாலிஷ் பண்ணுவது. கிணறு இறைப்பது. சுவர்களில் சோடனைகளைத் தொங்கவிடுவது. வெளியே சொக்கட்டான் பந்தல் போடுவது. சவுண்டு சிஸ்டம் ஒன்றை வாடகைக்கு எடுத்து காலையிலிருந்தே கோயில் திருவிழாக்கள்போல பாடல்களை ஒலிக்கவிடுவது. தூக்குக் கணக்கில் விறகுகளையும் பொச்சு மட்டைகளையும் வாங்கி இறக்குவது. பலகாரச்சூட்டுக்கென உறவெல்லாம் கூடுவது. பாத்திரங்களாலும் அடுப்புப்புகையாலும் ஊர் வம்புகளாலும் நிரம்பும் கொல்லைப்புறம். சிறுவர்களின் விளையாட்டுகளால் எழும் புழுதி. முற்றத்தில் சும்மா உட்கார்ந்து பத்திரிகை படித்தும், வெற்றிலை பாக்கு போட்டுக்கொண்டும் அரசியல் பேசும் பெரிசுகள். திருமணத்துக்குத...

மனோ யோகலிங்கம்

சென்ற வாரம் இங்கே மெல்பேர்னில் மனோ யோகலிங்கம் என்ற 23 வயது இளைஞர் தீக்குளித்து உயிரிழந்தார். 2013ம் ஆண்டு தன்னுடைய பன்னிரண்டாவது வயதிலே மனோ தன் குடும்பத்தாரோடு படகிலே வந்து அவுஸ்திரேலியாவில் அகதியாகத் தஞ்சம் புகுகிறார். அவுஸ்திரேலிய அரசாங்கம் ஓராண்டுக்கும் மேலாக மனோவையும் அவருடைய குடும்பத்தையும் தடுப்பு முகாமில் அடைத்துவைத்து, பின்னர் தற்காலிக விசாவிலே அவர்களை மெல்பேர்னிலே வசிப்பதற்கு அனுமதி கொடுக்கிறது. பதின்மூன்று வயது பதின்மத்துச் சிறுவன் இப்போது உள்ளூர் பாடசாலையில் இணைந்துகொள்கிறான். படிக்கிறான். நண்பர்களைத் தேடிக்கொள்கிறான். இந்த நிலத்திலேயே வளர்ந்து பெரியவனாகிறான். ஆயினும் மனோவினதும் அவரது குடும்பத்தினதும் தஞ்சக்கோரிக்கை வழக்குகள் தொடர்ச்சியாக நிராகரிக்கப்பட்டுக்கொண்டிருக்கின்றன. அந்தக்குடும்பத்துக்கான பொது மருத்துவமும் உயர் கல்வி மானியமும் மறுக்கப்படுகிறது. ஒரு தசாப்தம் கடந்து அரசாங்கங்கள் மாறினாலும் காட்சி மாறவில்லை. தவிர நிலைமை இன்னமும் மோசமாகிக்கொண்டே இருந்தது. ஈற்றில் மறுபடியும் இலங்கைக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுவோம் என்ற அச்சத்தில் மனோ யோகலிங்கத்தின் இந்தத் தீக்குளிப்புச் சம...

"என் கொல்லைப்புறத்துக் காதலிகள்" பற்றி இளங்குமரன்

யாழ்ப்பாண மக்களின் வாழ்க்கை போருடனும் துயருடனும் கடந்தது என்று எல்லோரும் அறிந்ததுதான், கதைகளும் ஏராளம். ஆனால் ஜே.கே தனது சொந்த அனுபவங்களின் ஊடே காட்டும் தொண்ணூறுகளின் யாழ் வாழ்க்கை மிக அழகானது, இயல்பானது. இன்னல்கள் கடந்த ஜன்னல் காற்று அந்த வாழ்க்கை. அந்த வாழ்வுணர்வு யாழில் வாழ்ந்தவர்களுக்கு தெரியும்(வாழ்பவன் நான், சற்றுப் பின்னே பிறந்துவிட்டேன், சில அனுபவங்களை இழந்தும் விட்டேன்). • ஒவ்வொரு அத்தியாயமும் ஒவ்வொரு சுளை, ஒவ்வொரு சுளையும் தனிச்சுவை. அவ்வப்போது தூறும் குண்டுமழையில் நனையாமல் பதுங்கும் பங்கர்கள், பங்கருக்குள்ளும் பய(ம்)பக்தியுடன் வைக்கும் பிள்ளையார் படம். அவரின் தம்பி முருகனைக்காண என விழாக்கோலம் பூண்ட நல்லூர் போய், வள்ளி, தெய்வானையையே தேடித் திரியும் உள்ளூர் முருகன்கள். விளையாட்டுப்பொருட்கள், ஜஸ்கிரீம், கச்சான் என கடைக்கண் கடைத்தெருப்பக்கமே இருக்க சுற்றித்திரியும் சின்னன்கள். தெருவெல்லாம் தெய்வம்கொண்ட கோயில்கள், பரீட்சை பயத்தில் அத்தனை கோயில்களுக்கும் போடும் கும்பிடுகள். எந்தப் பக்கம் பந்து போட்டாலும் நேரே மட்டும் அடிக்க கற்றுக்கொடுக்கும் ஒழுங்கை கிரிக்கட்டுகள். பாடசாலைகளுக்கிட...