Skip to main content

ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல



"This is a bondage, a baited hook.

There's little happiness here,
next to no satisfaction,
all the more suffering & pain."
Knowing this, circumspect,
wander alone
like a rhinoceros.”
"இது ஒரு கட்டு, இரையுள்ள தூண்டில்.
இங்கு இன்பம் குறைவு,
கொஞ்சமும் திருப்தி இல்லை,
துக்கமும் துன்பமுமே அதிகம்."
இதை அறிந்து, எச்சரிக்கையோடு இருந்து
தனித்து நடமாடு
காண்டாமிருகத்தைப் போல.”
கடந்துபோன இரண்டாயிரத்துப் பதினெட்டு சற்று விசித்திரமான ஒரு ஆண்டு. எதிலுமே பிடித்தமில்லாமல், எவற்றிலுமே நம்பிக்கை கொள்ளாமல் எல்லாவற்றிலுமிருந்து விடுபட்ட மனநிலை மேலோங்கியிருந்த ஆண்டு இது. என் தொலைப்பேசி முழுதும் தவறவிடப்பட்ட அழைப்புகள் நிறைந்திருந்த வருடம். தகவல் பெட்டிகளும் மின்மடல்களும் வாசிக்கப்படாமல் முடங்கியிருந்த காலம். வாசிப்பில் பிடித்தம் அருகிக்கொண்டு வந்ததும் எழுதும் எழுத்தை வெளியிடும் ஆர்வம் குறைந்ததும் இதே காலப்பகுதியில்தான். சமூக வலைத்தளங்கள் மீதான வெறுப்பும் மேலோங்க ஆரம்பித்ததும் அப்போதுதான். மனிதர்களின் போலித்தனங்கள் மேலும் மேலும் பட்டவர்த்தனமாகிக்கொண்டிருந்த நேரம். எல்லோரையும் எல்லாவற்றையும் ஒவ்வொன்றாக வெட்டி வெட்டி, காடு [மீள] ஒரு பாலைவனமாக ஆகிக்கொண்டிருந்தது. மாதமொருமுறை செல்கின்ற வாசகர் வட்டச்சந்திப்புத்தான் ஒரே கொழுகொம்பு. அதையும் தவிர்க்கலாமோ என்ற எண்ணம் ஆரம்பித்திருந்த தருணம். வாசிப்பை எதற்காக மற்றவருடன் பகிரவேண்டும். என் கிணறு எனக்குக் கடல் அல்லவா?

இந்தச்சமயத்தில்தான் ஒருநாள் முத்துக்கிருஷ்ணன் அண்ணரிடமிருந்து “Wander Alone, Like a Rhinoceros” என்ற கவிதை வந்தது. கவிதையில் முதல் பகுதியே தூக்கிப்போட்டது. 
“Renouncing violence

for all living beings,
harming not even a one,
you would not wish for offspring,
so how a companion?

wander alone
like a rhinoceros

For a sociable person
there are allurements;
on the heels of allurement, this pain.
Seeing allurement's drawback,
wander alone
like a rhinoceros”

எவ்வளவு பெரிய உண்மை. “எறும்புக்குக்கூடத் துன்பம் ஏற்படுத்தக்கூடாது என்று நினைக்கிறாய், எப்படி உன்னால் உன் நட்புக்குத் துன்புறுத்தல் செய்ய முடியும்? வேண்டாம், ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல தனியே அலைந்து திரி” என்கிறது இக்கவிதை. ஒரு சமுக விலங்குக்கு அதிகப்படியான கவர்ச்சிகள் கிடைக்கின்றன. அந்தக் கவர்ச்சிகளே அதற்குத் துன்பத்தையும் ஏற்படுத்துகின்றன. உனக்கு அது வேண்டாம். அந்தக் கவர்ச்சிகளின் மாயையை உணர்ந்தவராய்,  அவற்றை எல்லாம் விட்டுத்தள்ளி, நீ ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல தனியே அலைந்து திரி. 


முத்துக்கிருஷ்ணன் என் மனநிலை அறிந்து இக்கவிதையை அனுப்பினாரா அல்லது எதேச்சையாகவா என்று தெரியவில்லை. ஆனால் கவிதை வரிக்கு வரி ‘சேம் பின்ச்’ சொல்லச்செய்தது. தெரிந்த எழுத்தாளர் ஒருவர் அடிக்கடி எனக்கு தொலைப்பேசி எடுத்துச் சொல்லுவார். ‘தம்பி, எழுதிறதைக் குறைச்சிடாதேயும், நீர் இப்பிடியே இருந்தால் எல்லோரும் உங்களை மறந்திடுவினம்’. அவர் என் நல்லதுக்குத்தான் சொல்கிறார் என்று தெரியும். ஆனாலும் ஒருநாள் பொறுக்காமல் கேட்டுவிட்டேன். ‘ஸோ வட்?’. அவருக்கு அது புரிந்ததா என்று தெரியவில்லை. ‘Its ok to be an introvert’ என்று ஒரு பிரபல வாசகம் இருக்கிறது. 

இந்த வரிகளைக் கவனியுங்கள். 
“பிருமாண்ட தோள்கள்கொண்ட ஒரு
பெருத்த வெள்ளை யானை - தன்
கூட்டம் துறந்து அடர் காட்டினிடை
அதன் இட்டப்படி அலைவதுபோல
நீயும் தனித்து அலை. ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல” 
நாம் எவராவது வெள்ளை யானையைக் காட்டில் கண்டிருக்கிறோமா என்ன? அது தன்பாட்டுக்கு கண்காணாக் காட்டிடை அலைந்து திரிகிறது. அதனால்தான் அது வெள்ளை யானை. அதற்கென்று ஒரு கூட்டம்கூட இல்லை. அதன் வலி, அதன் சுகம், அதன் உறவு, பிரிவு என எல்லாமே அதற்கு மட்டும்தானே தெரியும். அதுபாட்டுக்கு அதன் வழி.



கவிதை அடுத்த வரிகளில் இப்படி நீள்கிறது. இன்றைக்கு ‘Social media filter bubble’ என்று பேசப்படும் விடயம். அப்போதே எப்படி அழகாகக் குறிப்பிடப்படுகிறது. 
"‘தன் கூட்டத்தின் குமிழிடையே பெரு மகிழ்ச்சியைப் பெறுபவன்
வாழ்வின் கணநேர ஈடேற்றத்தைக்கூட அடைய முடியாதவனாகிறான்’ 
சூரிய வம்சத்தவனின் இவ்வார்த்தைகளைக் கேட்டு நீயும்
தனித்து அலைவாயாக. ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல."
‘சுத்த நீபாதம்’ என்கின்ற பௌத்த தர்மத்து பாளிமொழிச் சூத்திரங்களில் உள்ள சில கவிதைகள்தாம் இவை. தனித்து அலைதலைக் கொண்டாடுகின்ற சூத்திரங்கள். முத்துக்கிருஷ்ணன் அனுப்பியது இதன் ஆங்கிலவடிவம். வாசித்தவுடனேயே இதனைத் தமிழ்ப்படுத்தவேண்டும் என்ற ஆர்வம் கிளம்பியது. ஆயினும் இணையத்தில் தேடியதில் பா.இ. அரசு என்பவர் ஏலவே அதனை முயன்றிருக்கிறார். அதனால் இப்பிரதிக்குத் தேவையானவற்றை மாத்திரம் என் உள்வாங்கல்களுக்கமைய தமிழ்ப்படுத்தியிருக்கிறேன். இப்பாடல்கள் சுத்த நீபாதத்தில் ஒரு சிறு துளிதான். இதைப்போல ஏராளம் கவிதைகளும் கதைகளும் அதில் இருக்கின்றன. அவற்றையெல்லாம் வாசிக்கையில், இந்தப் பௌத்த சூத்திரங்களை எப்படி நாங்கள் படிக்காமல் போனோம் என்ற ஆயாசம் வருகிறது. ஒரு மதத்தின் பேரில் மதத்தைப் பின்பற்றுவோர்கள் செய்யும் அடாவடித்தனம் சமயங்களில் அந்த மதத்தின்மேலேயே வெறுப்பை ஏற்படுத்துவதுதான் காரணம் என்று நினைக்கிறேன். இராமன் இராவணன், ஆரிய திராவிட பிரிவினை விவகாரத்தால் ஈடற்ற கம்பனின் படைப்பை சிலர் இளக்காரம் செய்வதும் இந்தவகையில்தான். 

அக்கவிதையிலிருந்து இன்னுஞ் சில வரிகள். 
“பேராசை வேண்டாம். வஞ்சனை வேண்டாம்.
தாகம் வேண்டாம். பாசாங்கு வேண்டாம்.
தோற்ற மயக்கங்கள் அனைத்தும் அடித்துச் செல்லப்படட்டும்.
எந்த உலகத்தாலும்
எல்லா உலகத்தாலும்
நீ ஈர்க்கப்படாது
தனித்து அலை. ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல” 
தனித்து அலைதலைப் பலர் ஒரு சமூகத்துக்கு விரோதமான, ஏளனத்துக்கு உள்ளாகும் செயலாகவே பார்த்து வருவதுண்டு. கூட்டத்துக்கு ஒவ்வாதவர் என்ற அவப்பெயர் அப்படி அலைபவருக்கு எப்போதும் கிடைப்பதுண்டு. அப்படிப்பட்டவரை ஒரு விரோதத்தோடும் விநோதத்தோடும் பார்ப்பவரே பலர். எல்லோரும் சேர்ந்து கல்லெறிவதற்கு வாசியான மனிதராக அவர் ஆவதுண்டு. காண்டாமிருகம் ஒரு அருகிவரும் இனமாவதற்கு அதுவே காரணமாகக்கூட இருக்கலாம். சொல்லப்போனால் அருகிவரும் இனங்கள் பலவும் தனித்து அலைபவைதாம்.

வாசிப்பின்மீதான பிடித்தம் அண்மைக்காலங்களில் குறைந்துவருவது ஏனென்று யோசித்துப்பார்த்தேன். எழுதுவதாலோ அல்லது அதிகம் வாசித்ததாலோ என்னவோ, வாசிக்கும் வரிகளுக்குப் பின்னேயான பிரம்ம இரகசியங்கள் புரிய ஆரம்பிக்கின்றன. ஒவ்வொரு சொல்லையும் எட்டும்போது மனம் அடுத்த சொல்லையும் கணித்துவிடுகிறது. சொல்லாத அர்த்தங்களும் புரிகிறது. இது ஒரு சாபம். வாசிப்பு என்ற அற்புத துணையை நம்மிடமிருந்து பிரித்துவிடக்கூடிய துர்க்குணம் இது. யோசித்துப்பார்க்கையில் ‘வாசிப்பால் மனிதர் பூரணமடைகிறார்’ என்பது தவறான வாசகம் என்றே படுகிறது. வாசிப்பு பூரணத்துவத்துக்கான கதவைத் திறந்துவிடலாம். ஆனால் அதற்குமேலே அது ஒரு தடைக்கல்லாகிவிடுகிறது. ஒரு கட்டத்தில் வாசிப்பைத் துறத்தலே சாலச்சிறந்தது. 

சுத்த நீபாதம் சொல்லும் இந்த வரிகள் மிக அழகானவை. 
“பிறர் வழிகாட்டல் ஏதுமின்றி
எனக்குள் ஞானம் திரண்டுள்ளது.
தனித்து நீ அலைவாயாக.
ஒரு காண்டாமிருகத்தைப்போல” 

000 



சுட்டிகள்













Comments

  1. மிக நீண்ட காலத்தின் பின் விமர்சன பகுதிக்கு வந்திருக்கிறேன்।கடைசியாக 2013 ம் ஆண்டு போட்டது। நம்ப முடிகிறதா ।
    நேரமில்லை என்று சொல்வது உங்கள் போன்ற கலைஞர்களை அவமதிப்பதாகும்।இவ்வளவு எழுதும் ஜேகே இற்கு ஒரு இரண்டு வரியிலாவது பதில் இவ்வளவு காலமும் எழுதவில்லையே என்று வெட்கப்படுவதா இல்லை இன்றும் என்னை மீண்டும் இந்த தளத்திற்கு வரவைக்க கூடிய வகையில் ஒரு எழுத்தாளன் நம்மிடையே இன்னமும் இருக்கின்றான் என்று பெருமைப்படுவதா।
    ஆத்து வெள்ளம் மேட்டை விட்டு பள்ளத்துக்கு ஓடிவரும் ,,,,,,,,,,,
    நன்றி ஜேகே
    Geetha

    ReplyDelete
  2. மிக நீண்ட காலத்தின் பின் விமர்சன பகுதிக்கு வந்திருக்கிறேன்।கடைசியாக 2013 ம் ஆண்டு போட்டது। நம்ப முடிகிறதா ।
    நேரமில்லை என்று சொல்வது உங்கள் போன்ற கலைஞர்களை அவமதிப்பதாகும்।இவ்வளவு எழுதும் ஜேகே இற்கு ஒரு இரண்டு வரியிலாவது பதில் இவ்வளவு காலமும் எழுதவில்லையே என்று வெட்கப்படுவதா இல்லை இன்றும் என்னை மீண்டும் இந்த தளத்திற்கு வரவைக்க கூடிய வகையில் ஒரு எழுத்தாளன் நம்மிடையே இன்னமும் இருக்கின்றான் என்று பெருமைப்படுவதா।நன்றி ஜேகே
    Geetha

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

"என் கொல்லைப்புறத்துக் காதலிகள்" பற்றி இளங்குமரன்

யாழ்ப்பாண மக்களின் வாழ்க்கை போருடனும் துயருடனும் கடந்தது என்று எல்லோரும் அறிந்ததுதான், கதைகளும் ஏராளம். ஆனால் ஜே.கே தனது சொந்த அனுபவங்களின் ஊடே காட்டும் தொண்ணூறுகளின் யாழ் வாழ்க்கை மிக அழகானது, இயல்பானது. இன்னல்கள் கடந்த ஜன்னல் காற்று அந்த வாழ்க்கை. அந்த வாழ்வுணர்வு யாழில் வாழ்ந்தவர்களுக்கு தெரியும்(வாழ்பவன் நான், சற்றுப் பின்னே பிறந்துவிட்டேன், சில அனுபவங்களை இழந்தும் விட்டேன்). • ஒவ்வொரு அத்தியாயமும் ஒவ்வொரு சுளை, ஒவ்வொரு சுளையும் தனிச்சுவை. அவ்வப்போது தூறும் குண்டுமழையில் நனையாமல் பதுங்கும் பங்கர்கள், பங்கருக்குள்ளும் பய(ம்)பக்தியுடன் வைக்கும் பிள்ளையார் படம். அவரின் தம்பி முருகனைக்காண என விழாக்கோலம் பூண்ட நல்லூர் போய், வள்ளி, தெய்வானையையே தேடித் திரியும் உள்ளூர் முருகன்கள். விளையாட்டுப்பொருட்கள், ஜஸ்கிரீம், கச்சான் என கடைக்கண் கடைத்தெருப்பக்கமே இருக்க சுற்றித்திரியும் சின்னன்கள். தெருவெல்லாம் தெய்வம்கொண்ட கோயில்கள், பரீட்சை பயத்தில் அத்தனை கோயில்களுக்கும் போடும் கும்பிடுகள். எந்தப் பக்கம் பந்து போட்டாலும் நேரே மட்டும் அடிக்க கற்றுக்கொடுக்கும் ஒழுங்கை கிரிக்கட்டுகள். பாடசாலைகளுக்கிட...

பர்மா புத்தர் - சிறுகதை

பனம் பாத்தி மெதுவாக முளைவிட ஆரம்பித்திருந்தது .   அதிகாலைக் குளிருக்கு அத்தனை பனங்கொட்டைகளும் நிலவண்டுகளின் கூட்டம்போல ஒட்டிக்குறண்டியபடி தூங்கிக்கொண்டிருந்தன . பாத்தியில் இடையிடையே கோரைப்புற்கள் கிளம்பியிருந்தன . முந்தைய நாள் அடித்து ஊற்றிய மழையில் இருக்காழிகள் சில குப்புறப்புரண்டு சாம்பல் நரையேறிய மயிர்க்கற்றைகளோடு வானம் பார்த்தபடி அண்ணாந்து கிடக்க , சில கொட்டைகள் பாத்தியினின்று சளிந்து அடிவாரங்களில் சிதறிக்கிடந்தன . பூரானுக்காகப் பிளக்கப்பட்டிருந்த கொட்டைகள் எல்லாம் ஒரு பக்கம் குவிக்கப்பட்டிருந்தன .  கார்த்திகை விளக்கீட்டுக்குப் பாத்தியடியில் குத்திவிடப்பட்டிருந்த பந்தத்தடி பாதி எரிந்த நிலையில் கறுப்பு வெள்ளைத் தொப்பியோடு இன்னமும் எஞ்சி நின்றது .  

அயலும் உறவும்

ஊரிலே ஒரு வீடு திருமண நிகழ்வு ஒன்றுக்குத் தயாராகிறது. அந்த வீட்டின் இளைய பெண்ணுக்குத் திருமணம். வீடே திருவிழாக்கோலம் பூணுகிறது. ஒரு திருமண வீட்டின் அமளிகளை நாம் எல்லோருமே அனுபவித்திருப்போம் அல்லவா? அதுவும் நிகழ்வுக்கு முந்தைய சில தினங்கள் அங்கு நடக்கும் ஆயத்தங்கள்தான் உண்மையிலே ஒரு திருமணத்தின் முத்தாய்ப்பான கணங்கள் என்பது என் எண்ணம். சுவர்களுக்குப் பூச்சு அடிப்பது. வீட்டைக் கழுவித்  தரைக்குப்  பிழிந்த தேங்காய்ப்பூ போட்டுப் பாலிஷ் பண்ணுவது. கிணறு இறைப்பது. சுவர்களில் சோடனைகளைத் தொங்கவிடுவது. வெளியே சொக்கட்டான் பந்தல் போடுவது. சவுண்டு சிஸ்டம் ஒன்றை வாடகைக்கு எடுத்து காலையிலிருந்தே கோயில் திருவிழாக்கள்போல பாடல்களை ஒலிக்கவிடுவது. தூக்குக் கணக்கில் விறகுகளையும் பொச்சு மட்டைகளையும் வாங்கி இறக்குவது. பலகாரச்சூட்டுக்கென உறவெல்லாம் கூடுவது. பாத்திரங்களாலும் அடுப்புப்புகையாலும் ஊர் வம்புகளாலும் நிரம்பும் கொல்லைப்புறம். சிறுவர்களின் விளையாட்டுகளால் எழும் புழுதி. முற்றத்தில் சும்மா உட்கார்ந்து பத்திரிகை படித்தும், வெற்றிலை பாக்கு போட்டுக்கொண்டும் அரசியல் பேசும் பெரிசுகள். திருமணத்துக்குத...